Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Kinh Nghiệm Làm Cho Thuê Nhà/ Làm Dịch Vụ Homestay

Bước sang tháng thứ 8 kể từ ngày cho thuê nhà, được nhiều và mất cũng nhiều, dù phần lớn là gia đình tiếp khách, mình chỉ về vào cuối tuần, thiệt ra là đang tìm cớ đi chơi ;)))) Một buổi tối bố hỏi, có muốn làm tiếp không, cái cười và nói, làm tiếp chứ bố, vui mà, học nhiều thứ hay ho mà đâu mất phí. Bạn bè cũng nói viết gì đi Vi, để lâu mọi thứ trôi mất, hehe. Nên hai chấm xuống dòng viết một số kinh nghiệm bản thân:
- Đã cho thuê, dù mô hình lớn hay bé, thì cũng nên phân định rạch ròi giữa kinh doanh & mặt tình cảm, khách hàng là đối tác về mặt kinh tế, không phải là bạn bè. Khi dính nhau về mặt tình cảm, sẽ rất khó nói chuyện khi có phát sinh xảy ra.
Nói đến đây sẽ có thắc mắc, kiểu Vi nó vẫn làm bạn thân với một số khách mà, là zị, ở xong nếu thấy hợp tính nhau mới làm bạn, nghĩa là bắt đầu relationship với khách sau khi họ đã check out ^^
- Minh bạch: minh bạch ở đây có 2 yếu tố, một là với đối tác hỗ trợ bạn trong việc quảng cáo & làm kinh doanh, hai là với chính khách hàng của bạn.
Nói về cái thứ nhất trước, lấy cái ví dụ đơn giản zị hen: Hàng ngày bạn hay đặt xe qua Uber chẳng hạn, một ngày thằng tài xế nào đó trong lúc bạn cao hứng tâm sự abcdxyz gì đó trên xe, hắn biết bạn mỗi ngày hay đi vào giờ đó, tuyến đường đó, thì hắn nói sẽ rước bạn mỗi ngày, giảm giá tiền xe cho bạn, vì nếu bạn gọi trực tiếp cho hắn, thì tài xế phải không phải trả % cho Uber. Yup, bạn nhận lời, rồi một ngày xấu trời xui nhiều hơn hên, bạn nhậu xỉn chẳng hạn, bạn gặp chị Huệ trên xe, thế là tên tài xế đó lãnh đủ, bạn chỉ trả tiền xe & phủi đít đi, còn tên đó tốn thêm kha khá để rửa xe :)))) Case này là còn nhẹ, chứ sự cố thì trăm ngàn đường, có tính trước cũng không lường hết.
Giảm được % với đối tác hỗ trợ, đi ngõ sau theo kiểu "Ê khách, mày bấm cancel đi, tao không trả % cho nó, tao sẽ giảm tiền cho mày", rồi khi xảy ra sự cố, nhiều lắm nha, đi đêm có ngày gặp ma mà ;)))), cả 2 bên đều chịu thiệt, mọi phương án giải quyết lúc này đều là LOSE-LOSE hết: Phía người cho thuê bị thiệt: khách có thể quịt tiền không trả, làm hư hỏng mà không đền bù..., chủ nhà không nhận được bồi thường từ phía đối tác hỗ trợ theo hợp đồng đã ký). Phía khách thiệt thòi: thay vì nhận 100% tiền trả lại cho 1 số lý do chính đáng, họ mất luôn nếu người cho thuê không đồng ý trả lại, rồi không hài lòng mà phải chịu, haizzzuuu.
Dài quá, qua luôn cái thứ 2: Khách Âu khác, khách Mỹ khác, khách Á cũng khác nốt, còn khách Phi chưa gặp chưa nói được, mà chắc chắn là hổng có giống, thổ nhưỡng chi phối không ít đến tính cách con người mà. Nên tùy theo khu vực sẽ biết khách họ coi trọng cái gì để khi deal sẽ nhắc tới,tránh xảy ra hiểu lầm trong lúc cho thuê. Tất nhiên vẫn có những mẫu số chung, hehe, nên rõ ràng, thẳng thắn ngay từ đầu, mất lòng trước được lòng sau.
- Chính sách giá: rẻ quá thì người ta đặt một dấu chấm hỏi to, đồ tốt thì làm gì có giá rẻ. Mà cao thì người ta cũng không ở, có phải khách sạn xịn đâu mà quất giá trên trời.
- Mùa du lịch: mùa du lịch giá người ta tăng gấp 2, gấp 3, bạn giữ giá cũ, okey nếu bạn kinh doanh lâu rồi & có tiếng, điều này làm cho chỗ bạn hút khách hơn. Nếu mới mở & muốn áp dụng chính sách bình ổn giá, chỉnh tăng nhẹ, tầm 20%. Lấy ví dụ đơn giản, bình thường 1 phòng của bạn cho thuê là 500k, vào 30/4 hầu hết các chỗ đều để giá 1500k, bạn lấy giá cũ, quá thấp so với mặt bằng chung, khách sẽ tiếp tục đặt câu hỏi "Có vấn đề gì ở đây mà giá cho thuê thấp quá vậy ;)))), lại quay về câu hỏi phía trên ;))))
Nhưng sẽ khác đối với khách quen, giữ giá cho họ như lần đầu họ đặt phòng. Có nhiều lý do để làm điều này mà tui không viết ở đây, không muốn làm giống fin Việt Nam, ai cũng hỉu khi xem mà thằng đạo diễn lúc nào cũng bắt diễn viên giải thích này nọ, chi mà dài dòng rứa ;)))
- Cái post này đúng dài thật, nên viết cái cuối luôn, sau vài lượt khách thì mình rút ra được kinh nghiệm này, cái này quyết định 80% đến việc họ sẽ viết đánh giá tốt hay xấu cho nơi họ thuê: LESS IS MORE ;))))
Chốt một câu, các doanh nghiệp lớn đã nuốt sạch các con cá lớn ở biển, các mô hình kinh doanh nhỏ chỉ tranh giành miếng mồi bé sót lại thôi, hehe wink emoticon
Comment

3 nhận xét: